ประกันคุณภาพ
การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๖
มาตรฐานที่ ๑ ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของ
ผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ประกอบด้วยความสามารถใน การอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดประเภทต่างๆ การสร้างนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร การมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย รวมทั้งสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๑) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
|
๑. รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับปฐมวัย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖
๒. รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับประถม ประจำปีการศึกษา ๓. รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับมัธยม ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๔.รายงานสรุปการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖
|
|||
๒) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา | นายพิษณุ พลเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แบบสรุปผลการดำเนินโครงงาน STEAM ๒. นวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์/ชิ้นงาน/รายงาน/โครงการ/โครงงาน ๓. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ |
๓) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม | นายพิษณุ พลเยี่ยมนายวศิน แสงสิน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แบบสรุปผลการดำเนินโครงงาน STEAM ๒. นวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์/ชิ้นงาน/รายงาน/โครงการ/โครงงาน ๓. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ4. ตารางแสดงจำนวนโครงงาน และจำนวนรางวัลต่าง ๆ ของนักเรียน ๔. ตัวอย่างนวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์/ชิ้นงาน/รายงาน/โครงการ/โครงงาน |
๔) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี | นายวศิน แสงสิน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. ผลการประเมินความเข้าใจดิจิทัล ๒. รายงานผลการดำเนินการกิจกรรมเทคโนโลยี ๓. ตัวอย่างโครงงาน ๔. สถิติการใช้งานห้องคอมพิวเตอร์ ๕. ชิ้นงาน โล่ รางวัล เกียรติบัตร |
๕) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา | นางสาวประพิณญา ทิพย์แสง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แบบรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล : ปพ6 ปีการศึกษา 2566 ๒. สถิติผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล ปีการศึกษา 2566 |
๖) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ | นางสาวจินดา อุ่นสอน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. ข้อมูลสถิติการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ปีการศึกษา 2565 ๒. ข้อมูลสถิติผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564-2566 ๓. กิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนทางด้านการศึกษาและอาชีพ ๔. ผลงานผู้เรียน |
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๑) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด | นางปานจรี เคนศรี | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แฟ้มสรุปโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ๒. สรุปรายงานการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๓. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ ๔. แผนการจัดการเรียนรู้ ๕. แฟ้มสรุปกิจกรรมวันภาษาไทย ๖. แฟ้มสรุปกิจกรรมโครงการโรงเรียนปลอดขยะ |
๒) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย | นางสาวศศิชณาดิษฐเจริญ | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แบบสรุปรายงานความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ๒. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในด้านรักความเป็นไทย ๓. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและความเป็นไทย ๔. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน รายวิชาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ ๕. ผลงานของผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและความเป็นไทย ๖. ภาพถ่ายประกอบโครงการ/กิจกรรม |
๓) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย | นายวิรัช ภู่เล็ก | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ๒. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ๒.๑ กิจกรรมลูกเสือ ๒.๒ เนตรนารี ๒.๓ กิจกรรมลูกเสือสำรอง ๒.๔ ชุมนุมวิชาการ ๒.๕ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ๒.๖ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณะ ๓. การเลือกตั้งประธานคณะสีและประธานนักเรียน ๔. กิจกรรมกิจกรรมทัศนศึกษา |
๔) มีสุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม | นางมัทนี ตีระนันทน์ว่าที่ร้อยตรี ชัยยุทธ ธะนะนางสาวกิติภรณ์ทองจันทร์นางสาววรกานต์นันทะบุตร | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (พัฒนาสมรรถภาพทางกาย) ๒. แบบประเมินสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ๓. ข้อมูลสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของผู้เรียนทุกระดับ ๔. ผลการทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของผู้เรียนทุกระดับ 3 ปีการศึกษา ๕. แบบประเมินดัชนีชี้วัดความสุขของผู้เรียนทุกระดับชั้น ๖. สถิติการยืมคืน อุปกรณ์กีฬา ๗. ภาพสถานที่ในการส่งเสริม พัฒนาสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาพ ๘. ภาพการทดสอบสมรรถภาพทางกาย ๙. แผนการจัดการเรียนรู้ ๑0. ภาพการฝึกซ้อมเพื่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ๑๑. ภาพการจัดการเรียนการสอนและที่เน้นการพัฒนาสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการประเมินภาวะทาง อารมณ์ ๑๒. ผลการประเมินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ |
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
เป็นการจัดระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มีการกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สามารถดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๒.๑ มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน | นายพิษณุ พลเยี่ยมนางสาวกนกพร พรมไทย | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แผนพัฒนาการศึกษาโรงเรียน ปีงบประมาณ ๒๕๖๖-๒๕๖๘ ๒. แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ๓. สารสนเทศปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๔. รายงานประจำปีของสถานศึกษา (SAR ๒๕๖๖) ๕. พรรณนางาน ๖. ปฏิทินปฏิบัติราชการ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ |
๒.๒ มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา | นายพิษณุ พลเยี่ยมนางสาวกนกพร พรมไทย | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แผนพัฒนาการศึกษาโรงเรียน ปีงบประมาณ ๒๕๖๖-๒๕๖๘ ๒. แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๔๖๖ ๓. สารสนเทศปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๔. รายงานประจำปีของสถานศึกษา (SAR ๒๕๖๖) |
๒.๓ ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย | นางสาวนฤมล สุวามินนางสาวประพิณญา ทิพย์แสง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียน ๒.โครงสร้างหลักสูตร – โครงสร้างหลักสูตร ๒๕๖๖ ม.ต้น – โครงสร้างหลักสูตร ๒๕๖๖ ม.ปลาย ๓. คู่มือการดำเนินงานการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและรายวิชาเพิ่มเติม ๓.1 รายชื่อกิจกรรมชุมนุมพร้อมทั้งรายละเอียด๓.๒ รายชื่อวิชาเลือกเรียน – ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ – ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๔. โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ๔.1โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ๔.๒ โครงการส่งเสริมนักเรียนที่มีความถนัดสนใจและมีความสามารถพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๕. สรุปรายงานการจัดการศึกษา ๖. กระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ๗. สถิติการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ประจำปี ๒๕๖๖ ๘. ภาพกิจกรรมที่สะท้อนคุณภาพของผู้เรียนที่เป็นผลจากการใช้หลักสูตรสถานศึกษา |
๒.๔ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ | นางสาวกาญจนา ตะวันนางสาวชชัชษา รักขันโท | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ๒. ข้อมูลสารสนเทศของครูและบุคลากรที่เข้ารับการพัฒนา ๓. ข้อมูลการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ๔. รายงานผลการพัฒนางานตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) |
๒.๕ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ | นายจารุวัฒน์ พูนทรัพย์ | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑.โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ๑.๑ กิจกรรมงานปรับปรุงอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อม กำจัดปลวก ๑.๒ กิจกรรมงานซ่อม บำรุง/ ปรับปรุง อาคารและครุภัณฑ์ ๑.๓ กิจกรรมงานอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ๒. โครงการพัฒนาระบบโภชนาการ ๓. แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ – ศูนย์การเรียนรู้ Digital Library – ห้องปฏิบัติการต่างๆ – สวนสมุนไพรคุณย่า ๕. แฟ้มโครงการ/ กิจกรรม ๖. ภาพโครงการ/ กิจกรรมที่ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดการศึกษา ๗. ภาพอาคารสถานที่ ๘. ภาพการปรับปรุง ซ่อมแซม พัฒนาอาคาร สถานที่ |
๒.๖ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ | นายวศิน แสงสิน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. สารสนเทศ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๒. รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา (Big Data) ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๓. แผนพัฒนาการศึกษา โรงเรียนปีงบประมาณ ๒๕๖๖-๒๕๖๘ ๔. แผนปฏิบัติการปีงบประมาณ ๒๕๖๖. รายงานประจำปีของสถานศึกษา (Self Assessment Report: SAR) ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๕. แหล่งข้อมูลสารสนเทศหลากหลายรูปแบบ เช่น – เว็บไซต์โรงเรียน – ระบบประเมินผลการเรียน – ระบบจัดการงานพัสดุ เป็นต้น ๖. สรุปแบบประเมินความพึงพอใจประกอบการจัดการเรียนการสอน – ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ – ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๗. ทะเบียนสื่อการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ |
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำผลที่ได้มาให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต | นายวิรัช ภู่เล็ก | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๒. แนวทางการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ๓. แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๓. การดำเนินการนิเทศการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๔. รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๕. รายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ ๖. สรุปรูปแบบการสอนของครู |
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | นางสาวนฤมล สุวามิน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. แผนการจัดการเรียนรู้ ๒. เว็บไซต์โรงเรียน ๓. ทะเบียนสื่อการเรียนรู้ – จำนวนทรัพยากรสื่อในห้องสมุด – ทะเบียนการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๖. ผลการประเมินครูโดยนักเรียน ประเด็นการใช้สื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่ครูใช้ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ – ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๗. แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน – ศูนย์การเรียนรู้ Digital Library – สวนสมุนไพรคุณย่า – ศูนย์การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘. แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน – ชุมชนราชวัตร – การใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการเรียนรู้นอกห้องเรียน – มหาวิทยาลัยโดยรอบที่ให้ความอนุเคราะห์ – ประมวลภาพการเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ ๙. สถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ – สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด – สถิติการเข้าใช้หนังสือและยืมหนังสือ |
๓.๓. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | นายวิรัช ภู่เล็ก | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๒. แนวทางการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ๓. แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ๔. แบบตรวจสอบคุณภาพหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ ๕. แบบฟอร์มหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ ๖. การดำเนินการนิเทศการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๗. รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๘. รายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ |
๓.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | นางสาวประพิณญา ทิพย์แสง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | ๑. ตารางสรุปการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๒. บันทึกการตรวจหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ ๑ – ภาคเรียนที่ ๒ ๓. ตารางสรุปรูปแบบ/วิธีการจัดการเรียนการสอน ๕. แบบรายงานการวัดและประเมินผลรายวิชา (ปพ.๕) ๖. รายงานสรุปผลการวิเคราะห์ข้อสอบ |
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | นายจิรฐา ผองสูงเนิน | ยอดเยี่ยม |
ยอดเยี่ยม
๑. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา
– ภาคเรียนที่ ๑
– ภาคเรียนที่ ๒
๒. แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้
๓. แผนการจัดการเรียนรู้
๔. ข้อมูลการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
๕. เครื่องมือในการวัดผลและประเมินผลการเรียน เช่น ใบงาน แบบฝึกหัด แบบทดสอบ
๖. คำสั่งโรงเรียน
๗. รูปภาพ