ในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน การเข้าถึงข้อมูลในการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระต่างๆ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้ภาษามือ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น เพื่อให้การจัดการเรียนรู้และการสื่อสารมีความชัดเจนถูกต้องตรงกัน คณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน จึงได้พัฒนาโปรแกรมพจนานุกรมภาษามือไทย – อเมริกัน ( Sign Language Dictionary : SLD ) ขึ้นโดยจัดระบบการสืบค้นคำศัพท์ และได้บันทึกคลิปวิดีโอคำศัพท์ จากฐานข้อมูลที่ใช้ในประเทศไทย ทั้งภาษามือไทย ( TSL ) และภาษามืออเมริกัน ( ASL ) ครอบคลุมสาระวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นแนวทางและแหล่งเรียนรู้ให้ครู ผู้เรียน ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง ใช้สืบค้น ประยุกต์ใช้และอ้างอิงต่อไป

          ขอขอบคุณ คณะกรรมการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการที่ให้ความสำคัญและสนับสนุน โครงการพัฒนาโปแกรมพจนานุกรมภาษามือไทย – อเมริกัน ( Sign Language Dictionary : SLD ) ในครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะทางวิชาการ ทักษะทางวิชาชีพ ทักษะการดำรงชีวิต และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรสถานศึกษาของนักเรียนบกพร่องทางการได้ยิน

วัตถุประสงค์ของโปรแกรมพจนานุกรมภาษามือ ( ไทย – อังกฤษ ) Sign Language Dictionary ( TSL – ASL )
1. เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษามือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ครู ผู้ปกครอง และ ผู้สนใจทั่วไป
2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้เรียนและผู้สนใจในการเรียนภาษามือไทย และ ภาษามือเมริกัน